QUY CHẾ
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TRỤ SỞ TRUNG TÂM QUY HOẠCH VÀ ĐIỀU TRA TÀI NGUYÊN NƯỚC QUỐC GIA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 341 /QĐ-TNNQG ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích, yêu cầu của việc ban hành quy chế
1. Quản lý thống nhất toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trụ sở Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia (gọi tắt là Trụ sở Trung tâm); đảm bảo vận hành, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm và bền vững, đáp ứng các yêu cầu hoạt động của các đơn vị làm việc tại Trụ sở Trung tâm.
2. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ.
3. Đảm bảo vệ sinh môi trường, chăm sóc, bài trí cây cảnh,…khuôn viên Trụ sở Trung tâm.
Điều 2. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định về quản lý, sử dụng nhà làm việc, các công trình phục vụ hoạt động và các trang thiết bị, tài sản; quy định thời giờ làm việc; vào, ra; đón tiếp khách; giữ gìn vệ sinh môi trường và thực hiện văn hóa công sở tại Trụ sở Trung tâm.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Cán bộ, viên chức, nhân viên và người lao động thuộc cơ quan Trung tâm và các tổ chức, đơn vị làm việc tại Trụ sở Trung tâm;
b) Nhân viên, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị có giao kết hợp đồng cung cấp dịch vụ tại Trụ sở Trung tâm;
c) Các tổ chức, cá nhân đến thăm, làm việc với tổ chức, cá nhân làm việc tại Trụ sở Trung tâm.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
MỤC 1
THỜI GIỜ LÀM VIỆC; NỘI QUY VÀO, RA VÀ QUẢN LÝ
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Điều 3. Thời giờ làm việc
1. Trong ngày làm việc, đối tượng quy định tại Điểm a, Điểm c, Khoản 2, Điều 2 Quy chế này thực hiện:
a) Buổi sáng: Làm việc từ 08 giờ 00 đến 12 giờ 00;
b) Buổi chiều: Làm việc từ 13 giờ 00 đến 17 giờ 00.
2. Đối tượng quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 2 Quy chế này (trừ Lãnh đạo Trung tâm) có nhu cầu làm việc ngoài giờ hành chính phải đăng ký với Lãnh đạo Văn phòng Trung tâm cụ thể về thời gian, số người làm việc.
Khi rời khỏi Trụ sở Trung tâm người làm thêm giờ phải ký xác nhận thời gian làm việc ngoài giờ tại sổ đăng ký của bảo vệ cơ quan.
3. Đối tượng quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 2 Quy chế này, thời gian làm việc thực hiện theo hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Điều 4. Nội quy vào, ra Trụ sở Trung tâm
1. Cổng vào, ra cơ quan.
a) Đối với xe ô tô vào, ra theo cổng chính; đỗ xe ở các vị trí theo vạch sơn kẻ sẵn trên sân, riêng xe của cơ quan Trung tâm đỗ trong nhà xe riêng.
b) Đối với xe máy, người đi bộ vào, ra theo cổng phụ; xe máy để trong nhà xe, không được để trên đường, sân nội bộ.
c) Hướng vào, ra của phương tiện tuân thủ theo biển chỉ dẫn hoặc hướng dẫn của bảo vệ.
2. Khi vào, ra Trụ sở Trung tâm, cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động phải dừng xe để nhân viên bảo vệ cơ quan kiểm tra; đăng ký, nhận phiếu, trả phiếu gửi xe.
3. Khách đến liên hệ công tác phải xuất trình giấy tờ tùy thân hợp pháp tại bảo vệ cơ quan, nhận thẻ khách và sự hướng dẫn của lễ tân; khi ra khỏi Trụ sở Trung tâm mới được nhận lại giấy tờ tùy thân.
Điều 5. Phương thức vào, ra tòa nhà Trụ sở Trung tâm
1. Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động khi vào tòa nhà Trụ sở Trung tâm phải thực hiện việc đeo thẻ.
2. Yêu cầu từng người vào, ra khi hệ thống cửa đã mở hẳn. Nghiêm cấm giữ cửa để mở cho nhiều người vào, ra cùng một lúc.
3. Trường hợp đón tiếp khách tại Trụ sở Trung tâm thực hiện theo quy định tại Mục 2 Chương này.
Điều 6. Quản lý, sử dụng thẻ
1.Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động phải đeo thẻ trong suốt thời gian làm việc tại trụ sở Trung tâm; trường hợp quên không mang thẻ, thì liên hệ với Văn phòng Trung tâm, bảo vệ để đăng ký mượn thẻ tạm, khi mượn thẻ phải ký nhận vào sổ quản lý thẻ và trả thẻ đúng thời hạn.
2. Trường hợp cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động làm mất thẻ phải nộp tiền làm lại thẻ và làm đơn xin cấp lại có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị; đồng thời liên hệ với Văn phòng Trung tâm để mượn thẻ tạm sử dụng trong thời gian chờ làm thẻ mới.
3. Nghiêm cấm cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động làm việc tại Trụ sở Trung tâm cho người khác sử dụng thẻ để ra vào cơ quan.
Điều 7. Quản lý phương tiện giao thông trong Trụ sở Trung tâm
1. Xe ôtô đưa đón Lãnh đạo Trung tâm, khách đến làm việc theo quy định tại Điều 8 Quy chế này được phép:
a) Dừng xe, đưa đón tại tiền sảnh tòa nhà Trụ sở Trung tâm;
b) Đỗ xe ôtô tại khu vực quy định theo hướng dẫn của nhân viên bảo vệ;
2. Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong Trụ sở Trung tâm phải:
a) Điều khiển phương tiện đi đúng làn đường đã được kẻ vạch sơn;
b) Điều khiển phương tiện vào và ra khu vực để xe theo đúng làn đường;
c) Để xe đúng khu vực quy định.
3. Trường hợp cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động điều khiển hoặc để xe không đúng khu vực quy định bị xử lý như sau:
a) Vi phạm lần thứ nhất, nhân viên bảo vệ ghi tên nhắc nhở;
b) Vi phạm lần thứ hai, nhân viên bảo vệ lập biên bản để thông báo cho Thủ trưởng đơn vị nơi cá nhân làm việc;
c) Vi phạm từ lần thứ ba trở lên trong một năm, Văn phòng Trung tâm chuyển biên bản xử lý về Thường trực Hội đồng thi đua, Khen thưởng Trung tâm để bình xét thi đua cuối năm.
4. Trường hợp làm mất vé xe phải nộp tiền làm lại vé xe, khi nhận lại xe phải xuất trình giấy tờ xe.
MỤC 2
ĐÓN, TIẾP KHÁCH TẠI TRỤ SỞ TRUNG TÂM
Điều 8. Khách đến thăm, làm việc
1. Bộ trưởng, Thứ trưởng và chức vụ tương đương các Bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo các Sở thuộc tỉnh, thành phố; các Vụ chức năng thuộc Bộ và chức vụ tương đương đến thăm, làm việc tại Trụ sở Trung tâm.
2. Các tổ chức, cá nhân người nước ngoài đến thăm, làm việc tại Trung tâm hoặc các đơn vị trực thuộc.
3. Cán bộ, công chức, viên chức của các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, các đơn vị trực thuộc Trung tâm, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.
4. Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Tổ chức đón, tiếp khách
1. Khi có khách đến cơ quan, nhân viên bảo vệ kiểm tra an ninh, giấy giới thiệu hoặc giấy tờ tùy thân của khách để vào sổ đăng ký, phát thẻ khách, đồng thời hướng dẫn khách đi vào tiền sảnh và khu vực đỗ xe.
2. Khi khách vào tiền sảnh, nhân viên lễ tân sẽ thông báo cho đơn vị, cá nhân mà khách liên hệ công tác xuống khu vực lễ tân đón khách.
3. Đối với khách quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 8 Quy chế này, nhân viên lễ tân thông báo ngay với Lãnh đạo Văn phòng Trung tâm, Văn phòng các đơn vị để xuống khu vực lễ tân đón khách.
4. Khi khách về nhân viên lễ tân thu thẻ và trả khách giấy tờ tùy thân.
Điều 10. Phân công tổ chức đón tiếp khách
1. Đối với khách quy định tại Khoản 1, Điều 8 Quy chế này đến thăm, làm việc: Lãnh đạo Trung tâm, Lãnh đạo Văn phòng và lãnh đạo các đơn vị đón khách tại tiền sảnh và đưa đến phòng họp hoặc phòng làm việc;
2. Đối với khách quy định tại Khoản 2, Điều 8 Quy chế này đến thăm, làm việc: Ban Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế chủ trì phối hợp với Văn phòng, các đơn vị đón khách tại tiền sảnh và đưa khách đến phòng họp hoặc phòng làm việc.
3. Đối với khách quy định tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 8 Quy chế này
a) Khách đến làm việc với Lãnh đạo Trung tâm: Nhân viên lễ tân báo cáo Lãnh đạo Văn phòng hướng dẫn, đưa khách vào phòng họp, phòng lãnh đạo;
b) Khách đến dự các cuộc họp, hội thảo do Lãnh đạo Trung tâm chủ trì: Đơn vị được giao chủ trì hoặc ban tổ chức cử người đến khu vực lễ tân đón và đưa khách vào phòng họp, hội thảo.
c) Khách của đơn vị hoặc cá nhân làm việc trong tòa nhà trụ sở Trung tâm: Đơn vị cử người hoặc tự cá nhân đến khu vực lễ tân đón, trường hợp có nhu cầu đưa khách lên phòng làm việc thì đăng ký với lễ tân làm thủ tục theo quy định.
d) Khách nước ngoài đến làm việc, dự họp nhưng không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2, Điều 8 Quy chế này: Đơn vị được giao chủ trì phối hợp với Ban Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế cử cán bộ đến khu vực lễ tân trước 5 phút để đón khách, làm thủ tục nhận thẻ và đưa khách đến phòng họp, phòng lãnh đạo.
3. Khi khách về, các cá nhân đã đón khách phải tiễn khách đến lễ tân để trả thẻ khách (nếu có) và nhận lại giấy tờ tùy thân.
Điều 11. Quan hệ phối hợp tổ chức đón tiếp khách
Để thực hiện tốt việc đón, tiếp khách đến thăm, làm việc tại Trụ sở Trung tâm, yêu cầu các đơn vị phải thực hiện các quy định sau:
1. Đón khách quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 8 Quy chế này
a) Đối với khách trong nước: Đơn vị được giao chủ trì thông báo ngay cho Văn phòng Trung tâm để chuẩn bị phục vụ;
b) Đối với khách quốc tế: Ban Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế của Trung tâm và các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Trung tâm để phục vụ theo nghi lễ ngoại giao và thông lệ quốc tế;
c) Khi có khách đến thăm, làm việc đột xuất không có chương trình từ trước: Nhân viên bảo vệ và nhân viên lễ tân kịp thời báo cáo Lãnh đạo Văn phòng và đơn vị có liên quan tổ chức triển khai đón tiếp khách.
2. Đón khách quy định tại khoản 3, khoản 4, Điều 8 Quy chế này
Đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì chuẩn bị nội dung phối hợp với Văn phòng Trung tâm tổ chức đón tiếp theo quy định, phù hợp với mục đích, yêu cầu cho từng hội nghị, cuộc họp, tiếp khách.
3. Văn phòng Trung tâm có trách nhiệm bố trí phòng, chuẩn bị phục vụ buổi tiếp khách, buổi họp theo quy định.
MỤC 3
SỬ DỤNG TRANG THIẾT BỊ; VỆ SINH MÔI TRƯỜNG;
THỰC HIỆN VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRỤ SỞ TRUNG TÂM
Điều 12. Quy định về sử dụng phòng làm việc
1. Toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trụ sở Trung tâm do Văn phòng Trung tâm quản lý, chịu trách nhiệm về bảo trì, sửa chữa, cải tạo phục vụ nhu cầu công tác.
2. Cán bộ, viên chức và người lao động là người tiếp quản, sử dụng phòng làm việc chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích, không được tự ý thay đổi, sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thêm các trang thiết bị.
3. Trường hợp thật cần thiết phải thay đổi kết cấu phòng làm việc, Thủ trưởng đơn vị sẽ làm đơn gửi trực tiếp về Văn phòng Trung tâm để xem xét, báo cáo Tổng Giám đốc quyết định.
Điều 13. Quy định về sử dụng phòng họp
1. Các đơn vị có nhu cầu sử dụng phòng họp, tiếp khách phải đăng ký với Văn phòng Trung tâm để tổ chức phục vụ.
a) Mẫu văn bản đăng ký phòng họp, theo quy định và sẽ có hướng dẫn riêng;
b) Các đơn vị chỉ gửi giấy mời họp sau khi đã được Văn phòng Trung tâm xác nhận việc bố trí phòng họp;
c) Trường hợp các phòng họp, tiếp khách đã bố trí hết, Văn phòng Trung tâm phải kịp thời thông báo cho đơn vị đăng ký biết để điều chỉnh thời gian họp, tiếp khách;
d) Trường hợp cuộc họp, tiếp khách đã đăng ký, bố trí bị hoãn hoặc hủy bỏ, đơn vị đăng ký phải thông báo ngay với Văn phòng Trung tâm.
2. Thời gian gửi văn bản đăng ký phòng họp, tiếp khách đến Văn phòng Trung tâm:
a) Đối với cuộc họp, tiếp khách trong giờ hành chính, văn bản đăng ký phải gửi đến Văn phòng Trung tâm chậm nhất 04 giờ trước giờ dự kiến họp, tiếp khách;
b) Đối với cuộc họp, tiếp khách ngoài giờ hành chính, cuộc họp có yêu cầu phải kê bàn ghế, trang trí maket, micro …, văn bản đăng ký phải gửi đến Văn phòng Trung tâm chậm nhất 12 giờ (tính theo giờ làm việc) trước ngày, giờ dự kiến tổ chức họp, tiếp khách;
c) Đối với các cuộc họp đột xuất do Lãnh đạo Trung tâm yêu cầu, đơn vị chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung phải kịp thời thông báo với Văn phòng Trung tâm để tổ chức phục vụ.
Điều 14. Tổ chức phục vụ phòng làm việc của Lãnh đạo Trung tâm
1. Văn phòng Trung tâm có trách nhiệm:
a) Thường xuyên vệ sinh phòng làm việc và các trang thiết bị trong phòng;
b) Chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết phục vụ Lãnh đạo Trung tâm tiếp khách và phải thu dọn ngay sau khi tiếp khách xong;
c) Thực hiện tốt công tác bảo mật, không được tùy tiện sử dụng hồ sơ, tài liệu, sách báo và các trang thiết bị trong phòng Lãnh đạo Trung tâm.
2. Khi Lãnh đạo Trung tâm làm việc ngoài giờ, Văn phòng phải kịp thời thông báo các bộ phận liên quan để tổ chức phục vụ theo yêu cầu của Lãnh đạo Trung tâm.
3. Việc phục vụ phòng làm việc của Lãnh đạo các đơn vị do các đơn vị tự bố trí, sắp xếp.
Điều 15. Tổ chức phục vụ các phòng họp
1. Ngoài việc vệ sinh thường xuyên, khi nhận được yêu cầu sử dụng phòng họp, Văn phòng Trung tâm có trách nhiệm:
a) Lau chùi, kê đặt bàn ghế theo đúng yêu cầu của cuộc họp, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện vật chất khác;
b) Kiểm tra toàn bộ hệ thống thiết bị phục vụ phòng họp như điện, điều hòa, chuẩn bị bảng, đèn chiếu, thiết bị âm thanh, trang trí maket (nếu có yêu cầu). Các đơn vị sử dụng phòng họp không được tự ý điều chỉnh, thay đổi hệ thống thiết bị trong phòng họp; trường hợp có nhu cầu cần có sự thống nhất của Văn phòng Trung tâm;
c) Tất cả các công việc trên phải hoàn tất trước giờ họp tối thiểu 15 phút đối với cuộc họp thông thường và trước giờ họp 30 phút đối với các cuộc họp quan trọng;
2. Đơn vị đăng ký phòng họp kiểm tra phòng họp trước giờ họp tối thiểu 10 phút đối với cuộc họp thông thường và trước giờ họp 20 phút đối với các cuộc họp quan trọng.
3. Trong giờ họp, nhân viên phục vụ và nhân viên kỹ thuật phải trực sẵn sàng để phục vụ.
Điều 16. Quản lý sử dụng điện, nước sinh hoạt, điều hòa
1. Văn phòng Trung tâm quản lý và tổ chức vận hành toàn bộ hệ thống điện, nước, điều hòa, hệ thống máy móc thiết bị…. tại Trụ sở Trung tâm.
2. Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động thực hiện đúng các quy định về sử dụng điện:
a) Trước khi ra về phải kiểm tra và ngắt tất cả các thiết bị điện, đèn chiếu sáng hiện có thuộc khu vực hành lang, nhà vệ sinh, cầu thang bộ, phòng làm việc (hệ thống máy tính, máy in, máy photocopy, điều hòa nhiệt độ …). Nếu phòng có nhiều người làm việc, người về sau cùng phải thực hiện việc trên.
b) Không được tự ý sửa chữa, thay thế các thiết bị điện;
c) Không được để tài liệu, giấy tờ, vật dụng dễ cháy gần hoặc đè lên các hệ thống ổ cắm, dây dẫn điện … để tránh gây chập, cháy điện;
d) Không được mở các cửa sổ phòng làm việc khi đang sử dụng điều hòa;
3. Khi có sự cố điện, chập nổ, mất điện phải ngắt cầu dao, Automat nơi gần nhất và kịp thời thông báo cho Văn phòng Trung tâm (qua bộ phận kỹ thuật) để sửa chữa, khắc phục.
4. Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động khi dùng nước xong phải khóa vòi nước (kể cả trường hợp không có nước). Văn phòng Trung tâm có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra hệ thống vòi nước tại các khu vực vệ sinh trước khi ra về.
5. Thời gian mở tắt điều hòa đối với ngày làm việc: Từ 8h đến 17h
6. Đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý sử dụng điện, nước sẽ bị ngừng cung cấp điện (kể cả điện cho hệ thống điều hòa) ít nhất 01 ngày làm việc/lần vi phạm và thông báo về Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng để bình xét thi đua cuối năm.
Điều 17. Quản lý, sử dụng thang máy
1. Khi sử dụng thang máy, cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động phải chấp hành các quy định sau:
a) Ấn nút có hình mũi tên lên hoặc hình mũi tên xuống để gọi thang lên hoặc xuống, không được ấn một lúc cả 2 nút điều khiển lên và xuống, không được bấm và giữ liên tục hoặc gõ mạnh vào các nút gọi;
b) Khi có chuông báo quá tải, số người đứng trong thang phải ra bớt để bảo đảm an toàn cho thang hoạt động;
c) Khi thang bị kẹt ở trạng thái không đóng – mở cửa tự động được, người trong thang phải bình tĩnh bấm nút chuông cứu hộ (Interphone), sau đó gọi loa ra ngoài chờ nhân viên kỹ thuật cứu hộ đến xử lý mở cửa, không được tự động dùng bất cứ một vật cứng nào để cậy cửa và đập cửa thang máy.
2. Sau 18 giờ 30 phút hàng ngày, bảo vệ Trung tâm sẽ khóa thang máy không cho hoạt động (trừ trường hợp có người đăng ký làm thêm ngoài giờ hành chính).
Điều 18. Quản lý, sử dụng hệ thống thiết bị âm thanh
Các đơn vị có nhu cầu sử dụng hệ thống âm thanh phục vụ các phòng họp, hội thảo, tiếp khách (máy chủ tọa, máy đại biểu, ghi âm, micro “có hoặc không dây”.….) phải đăng ký với Văn phòng Trung tâm chậm nhất 06 (sáu) giờ làm việc trước giờ dự kiến họp, hội thảo, tiếp khách để chuẩn bị thiết bị và hướng dẫn cho người sử dụng thiết bị.
Điều 19. Quản lý, sử dụng hệ thống mạng nội bộ
1. Văn phòng Trung tâm có trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống mạng nội bộ (điện thoại, internet), Trung tâm Dữ liệu quy hoạch và điều tra tài nguyên nước có trách nhiệm hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật khi sửa chữa, cài đặt, nâng cấp, duy trì toàn bộ hệ thống mạng LAN, internet tại Trụ sở Trung tâm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không được làm ảnh hưởng đến kết cấu tường, trần, nền nhà, trường hợp bất khả kháng phải báo cáo Lãnh đạo Trung tâm xin ý kiến.
2. Cán bộ, viên chức, nhân viên làm việc trong tòa nhà Trụ sở Trung tâm được trực tiếp sử dụng, khai thác, nghiên cứu thông tin trên hệ thống mạng của tòa nhà và thực hiện theo đúng quy chế của Trung tâm và pháp luật.
Điều 20. Quản lý, sử dụng nhà ăn tập thể và khu vực hoạt động chung
1. Quản lý, sử dụng nhà ăn tập thể.
a) Đơn vị cung cấp dịch vụ tại nhà ăn tập thể có trách nhiệm quản lý, sử dụng nhà ăn tập thể theo đúng nội dung hợp đồng ký kết với Văn phòng Trung tâm, bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường hợp làm mất, hỏng tài sản, trang thiết bị phải bồi thường theo quy định của pháp luật và quy định của Trung tâm.
b) Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động:
– Đăng ký ăn tại nhà ăn tập thể theo tháng, đầu mỗi tháng thanh toán tiền ăn của tháng trước và nộp tiền ăn của tháng tiếp theo; các tổ chức, đơn vị nộp tiền ăn trong tháng về Văn phòng cơ quan Trung tâm trước ngày 05 hàng tháng để tạm ứng cho nhà ăn; cuối tháng trực tiếp đối chiếu, thanh toán với nhà ăn.
– Trước 17h ngày hôm trước các đơn vị có nhu cầu bổ sung suất ăn hoặc cắt cơm phải báo trực tiếp cho nhà ăn và ghi vào sổ của nhà ăn để theo dõi chấm cơm, nếu quá 17h không báo cắt cơm đương nhiên coi như vẫn ăn bình thường; các đơn vị, cá nhân có nhu cầu đặt ăn, uống cho khách phải thông báo trước.
– Khi ăn tại nhà ăn tập thể phải thực hiện văn hóa công sở, thực hiện đúng nội quy của nhà ăn;
– Trường hợp làm mất, hỏng tài sản, trang thiết bị tại nhà ăn tập thể phải bồi thường theo quy định.
2. Các khu vực hoạt động chung
Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động khi sử dụng khu vực hoạt động chung tại Trụ sở Trung tâm có trách nhiệm bảo quản, sử dụng theo đúng tính năng; trường hợp làm hỏng phải chịu chi phí sửa chữa theo quy định.
Điều 21. Quản lý, sử dụng hệ thống phòng cháy, chữa cháy và camera
1. Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động chấp hành nghiêm nội quy phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội quy PCCC tại đơn vị mình.
Nghiêm cấm mang vật liệu cháy nổ vào cơ quan; không thờ cúng, đun nấu tại phòng làm việc.
2. Văn phòng Trung tâm vận hành các thiết bị PCCC; xây dựng phương án PCCC của cơ quan; tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động sử dụng các phương tiện chữa cháy; tổ chức diễn tập phương án PCCC trong cơ quan; định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì các phương tiện PCCC.
3. Khi có sự cố cháy nổ, Văn phòng Trung tâm kịp thời thông báo trên hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống chuông báo cháy sẽ kêu, hệ thống cửa từ sẽ tự động mở, hệ thống quạt điều áp trong 2 cầu thang bộ sẽ tự động bật.
Tất cả cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động đang làm việc trong tòa nhà di chuyển nhanh đến các cầu thang bộ để thoát hiểm, hệ thống thang máy sẽ chạy thẳng xuống và dừng ở tầng 1 để người đang trong thang máy thoát ra ngoài; cán bộ, viên chức, nhân viên trong danh sách đội PCCC của cơ quan có mặt tại các vị trí đã được phân công để làm nhiệm vụ.
4. Văn phòng Trung tâm có trách nhiệm quản lý, vận hành, theo dõi hệ thống camera giám sát an ninh tại tòa nhà trụ sở; lưu giữ, bảo mật số liệu hình ảnh đảm bảo trung thực, đầy đủ, thường xuyên theo quy định để phục vụ cho công tác bảo vệ tại cơ quan Trung tâm.
Điều 22. Bảo quản tài sản, trang thiết bị
1. Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động làm việc tại Trụ sở Trung tâm có trách nhiệm bảo quản các tài sản được trang cấp cho cá nhân và các tài sản chung trong phòng làm việc. Trước khi về người rời khỏi phòng làm việc cuối cùng phải đóng hết cửa sổ và chốt khóa các cửa ra, vào.
2. Trường hợp mang tài liệu, tài sản, trang thiết bị vào, ra Trụ sở Trung tâm phải báo cáo người có thẩm quyền, đồng thời đăng ký với Văn phòng Trung tâm để theo dõi, quản lý theo quy định. Bảo vệ phải có trách nhiệm kiểm tra và đăng ký vào sổ theo dõi.
3. Khi phát hiện có hiện tượng khả nghi về mất an ninh trật tự tại khu vực cơ quan Trung tâm phải giữ nguyên hiện trường và kịp thời thông báo cho lực lượng bảo vệ.
Điều 23. Quy định về thực hiện văn hóa công sở
1. Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động tại cơ quan Trung tâm phải thực hiện nghiêm Quy chế văn hóa công sở tại Trụ sở Trung tâm đã ban hành.
2. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại đơn vị mình.
3. Văn phòng Trung tâm chủ trì phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân và Công đoàn cơ quan Trung tâm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, khi phát hiện cá nhân vi phạm tiến hành xử lý theo quy định.
Điều 24. Vệ sinh môi trường, vệ sinh tòa nhà
1. Trách nhiệm của các đơn vị, cán bộ, viên chức, nhân viên và người lao động trong việc giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc và khu vực công cộng:
a) Hàng ngày tự vệ sinh sàn nhà, bàn ghế, tủ, các thiết bị được trang cấp và tổng vệ sinh phòng làm việc vào chiều thứ Sáu hàng tuần;
b) Có trách nhiệm thu gom rác thải trong phòng chuyển ra thùng rác đặt tại các phòng vệ sinh;
c) Không đổ nước chè, cà phê, … xuống sàn nhà, hành lang, tường nhà và khu vệ sinh;
d) Nghiêm cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, cầu thang máy, cầu thang bộ;
đ) Không khạc nhổ, bôi bẩn lên tường, không vứt rác thải, gạt tàn thuốc lá, đầu lọc thuốc lá xuống sàn nhà và các khu vực công cộng;
e) Nghiêm cấm hái hoa, bẻ cành, dẫm lên thảm cỏ, nhổ cây trong khuôn viên cơ quan;
g) Nghiêm cấm mang chất độc hại vào cơ quan.
2. Tổ chức, cá nhân nếu vi phạm vào các điểm c, d,đ, e, g, Khoản 1, Điều 24 nếu vi phạm lần thứ nhất sẽ bị nhắc nhở; lần thứ hai sẽ lập biên bản, phạt hành chính, trừ điểm thi đua cuối năm; lần thứ ba sẽ bị kỷ luật, buộc thôi việc tùy theo mức độ nghiêm trọng và hậu quả gây thiệt hại.
3. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động của đơn vị thực hiện tốt các quy định về vệ sinh môi trường cơ quan; tham gia giám sát công tác phục vụ vệ sinh của nhân viên phục vụ trong khu vực làm việc của đơn vị.
4. Văn phòng Trung tâm có trách nhiệm:
a) Tổ chức công tác vệ sinh hàng ngày tại khu vực làm việc của Lãnh đạo Trung tâm, toàn bộ các phòng họp chung của cơ quan;
b) Quản lý, kiểm tra giám sát các đơn vị dịch vụ làm sạch toàn bộ khuôn viên cơ quan: Sân, đường nội bộ, sảnh, hành lang, hệ thống cửa, cầu thang máy, cầu thang bộ, các nhà vệ sinh; tập kết rác thải hàng ngày;
c) Hàng quý, Văn phòng Trung tâm phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân, Công đoàn cơ quan Trung tâm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định về vệ sinh môi trường, vệ sinh tòa nhà và cách sắp xếp bài trí trong phòng làm việc của các đơn vị. Thông báo nhắc nhở khi phát hiện khu vực của đơn vị nào không bảo đảm sạch sẽ, nếu từ ba (03) lần trở lên trong năm sẽ ghi tên gửi về Thường trực Hội đồng thi đua, Khen thưởng Trung tâm để bình xét thi đua cuối năm.
Điều 25. Bảo trì, sửa chữa trang thiết bị
Văn phòng Trung tâm quản lý vận hành toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; lập kế hoạch bảo trì, duy tu, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa nhỏ và tổ chức thực hiện theo quy định của nhà nước đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Điều 26. Kinh phí đảm bảo hoạt động
1. Các khoản chi phí thường xuyên:
a) Điện năng phục vụ chiếu sáng, các loại trang thiết bị văn phòng;
b) Nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt;
c) Cước phí sử dụng Internet;
d) Thuê dịch vụ bảo vệ;
đ) Thuê dịch vụ vệ sinh;
e) Thuê dịch vụ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.
g) Vật tư, vật liệu, dụng cụ phục vụ chung.
2. Các khoản chi phí không thường xuyên:
a) Sửa chữa nhỏ nhà cửa, vật kiến trúc, trang thiết bị theo tòa nhà;
b) Thay thế, bổ sung, nâng cấp các hệ thống phục vụ hoạt động chung của tòa nhà theo yêu cầu công việc;
c) Bảo dưỡng định kỳ các hệ thống thang máy, điều hòa không khí, PCCC, thông tin liên lạc, cửa kính…
3. Hàng tháng Văn phòng có trách nhiệm tổng hợp số tiền phải chi trả cho các nội dung nêu tại khoản 1, khoản 2, Điều 26 để phân bổ kinh phí đóng góp cho các đơn vị làm việc tại tòa nhà Trung tâm.
a) Số tiền hàng tháng để trả cho các dịch vụ sẽ căn cứ vào hợp đồng và hóa đơn của nhà cung cấp; các khoản chi phí khác phải có đầy đủ thủ tục theo quy định tài chính hiện hành;
b) Tổng số tiền chi phí trong tháng được chia bình quân cho tổng số phòng làm việc của cơ quan Trung tâm và các đơn vị thường xuyên làm việc tại tòa nhà; hàng tháng Văn phòng cơ quan Trung tâm sẽ phối hợp với Ban Kế hoạch – Tài chính căn cứ vào số lượng phòng làm việc của từng đơn vị để tính toán và thông báo khoản kinh phí phải nộp.
c) Các Trung tâm trực thuộc căn cứ vào thông báo thu tiền hàng tháng để nộp về bộ phận kế toán của cơ quan Trung tâm, thời gian nộp tiền chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày ra thông báo.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 27. Khen thưởng, xử lý vi phạm
1. Cán bộ, viên chức, nhân viên và đơn vị chấp hành tốt quy định tại quy chế này sẽ được biểu dương, khen thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của cơ quan.
2. Trường hợp vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính hoặc các hình thức xử lý khác theo quy định. Nếu gây mất mát, hư hỏng tài sản của cơ quan Trung tâm sẽ phải bồi thường theo quy định hiện hành.
3. Tất cả các biên bản xử lý vi phạm, các thông báo đôn đốc, nhắc thực hiện về quản lý và sử dụng Trụ sở Trung tâm được sao chụp, gửi về các đơn vị và Thường trực Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung tâm để theo dõi chấm điểm thi đua.
Điều 28. Trách nhiệm thi hành
1. Chánh Văn phòng, Trưởng các Ban, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung tâm căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quy chế này.
2. Cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động làm việc tại Trụ sở Trung tâm và các cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc quy định tại Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, có vấn đề cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị các đơn vị, cá nhân có văn bản gửi Văn phòng Trung tâm để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Trung tâm xem xét, quyết định./.
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
(đã ký)
Tống Ngọc Thanh |